Tóm tắt ý tưởng
Đèn giao thông và đèn đường vẫn luôn là những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, tưởng chừng đơn giản nhưng những ứng dụng này khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên tiện nghi hơn.
Vì vậy, để hiểu được nguyên lí của những tiện ích quan trọng trên, dự án này sẽ hướng dẫn các bạn cách mô phỏng Đèn giao thông và đèn đường – Street & Traffic Light bằng các sản phẩm phần cứng Robotics của MakerEdu.vn với những thao tác lắp đặt và lâp trình vô cùng đơn giản.
Mô tả công dụng
– Hiển thị thời gian đếm ngược của đèn giao thông trên màn hình LCD kèm theo sự thay đổi trạng thái tuần hoàn của các đèn Xanh – Vàng – Đỏ.
– Đo cường độ ánh sáng môi trường bằng cảm biến ánh sáng quang trở, hiển thị giá trị cường độ ánh sáng lên màn hình LCD, bật đèn đường (đèn Trắng) khi trời tối.
Danh sách vật dụng
Danh sách các thiết bị |
Hình ảnh |
Chức năng / Chuẩn giao tiếp |
![]() |
Mạch điều khiển trung tâm, tương thích Arduino Uno, giao tiếp máy tính qua cổng USB |
|
Mạch MakerEDU Shield (x1) |
![]() |
Mạch Shield giúp kết nối Vietduino Uno với các phần cứng Robotics MakerEdu.vn qua chuẩn kết nối XH2.54 |
![]() |
Màn hình hiển thị thông tin, chuẩn giao tiếp I2C |
|
Cảm biến ánh sáng quang trở MKE-S02 LDR light sensor (x1) | ![]() |
Cảm biến cường độ ánh sáng, chuẩn giao tiếp Analog |
Mạch led đơn MKE-M01 10mm single LED module |
![]() |
Mạch đèn tín hiệu, chuẩn giao tiếp Digital |
![]() |
Cáp kết nối phần cứng MakerEdu.vn chuẩn XH2.54 3 dây | |
![]() |
Cáp kết nối phần cứng MakerEdu.vn chuẩn XH2.54 4 dây |
Flowchart
Hướng dẫn kết nối
LƯU Ý QUAN TRỌNG: CẦN XOÁ CHƯƠNG TRÌNH CŨ TRÊN MẠCH VIETDUINO TRƯỚC KHI THỰC HIỆN KẾT NỐI VỚI CÁC PHẦN CỨNG MỚI ĐỂ TRÁNH CÁC XUNG ĐỘT CÓ THỂ LÀM HƯ HỎNG MẠCH!!!
- Bước 1: Xoá chương trình cũ có sẵn trên mạch Vietduino trước khi thực hiện kết nối các phần cứng mới.
- Bước 2: Lắp Shield lên mạch Vietduino Uno
- Bước 3: Kết nối các phần cứng theo sơ đồ sau:
Hướng dẫn lập trình Mblock for Arduino
LƯU Ý QUAN TRỌNG: TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CẦN CÀI ĐẶT PHẦN MỀM MBLOCK, CẤU HÌNH PHẦN MỀM VỚI MẠCH VIETDUINO UNO VÀ CÀI ĐẶT CÁC EXTENSION CỦA MAKEREDU.VN THEO HƯỚNG DẪN TẠI ĐÂY
Hình thành các bộ phận code
Code hoàn chỉnh
***Link dự án tại Mblock: ĐÈN GIAO THÔNG & ĐÈN ĐƯỜNG – Mblock Community
Giải thích code
Phân loại | Khối lệnh | Chức năng |
Events | ![]() |
Bắt đầu chương trình |
Control | ![]() |
Lặp lại các khối lệnh theo số lần được chỉ định.Giá trị mặc định là 10 lần |
![]() |
Lặp lại mãi mãi | |
![]() |
● Thực hiện tập lệnh 1 trong khối này nếu các điều kiện được chỉ định được đáp ứng. ● Nếu không, tập lệnh 2 được thực thi |
|
![]() |
Chờ một khoảng thời gian bao nhiêu giây | |
Pin | ![]() |
Bật / tắt thiết bị chuẩn digital |
![]() |
Đọc tín hiệu Analog | |
Operators | ![]() |
Cả hai mệnh đề điều kiện đều đúng |
![]() |
Ít nhất một trong hai mệnh đề điều kiện đúng | |
![]() |
Ghép hai chuỗi lại với nhau | |
![]() |
Làm tròn số đến số nguyên gần nhất | |
![]() |
Phép so sánh lớn hơn | |
Variables | ![]() |
Gán giá trị cho một biến |
![]() |
Tăng / giảm biến một giá trị nhất định | |
MKE-M07,08 | ![]() |
In dòng chữ hiển thị trên màn hình LCD |
Hướng dẫn lập trình Arduino
LƯU Ý QUAN TRỌNG: TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CẦN CÀI ĐẶT PHẦN MỀM ARDUINO, CẤU HÌNH PHẦN MỀM VỚI MẠCH VIETDUINO UNO VÀ CÀI ĐẶT BỘ THƯ VIỆN CỦA MAKEREDU.VN THEO HƯỚNG DẪN TẠI ĐÂY
// Include library // Cai dat thu vien #include "LiquidCrystal_I2C.h" // Define connected pin // Dat ten chan cong ket noi #define LDR_PIN A3 #define LED_STREET_PIN A1 #define LED_RED_PIN 9 #define LED_YELLOW_PIN 10 #define LED_GREEN_PIN 11 // Set the LCD address to 0x27 for a 16 chars and 2 line display // Thiet lap dia chi LCD 0x27 de hien thi 16 ky tu tren hai dong LiquidCrystal_I2C LCD(0x27, 16, 2); void setup() { // Initialize LCD 1602 to display // Khoi tao LCD 1602 de hien thi LCD.init(); // Turn on LCD backlight // Bat den nen LCD 1602 LCD.backlight(); // Set LED as Output pin // Thiet lap LED o trang thai OUTPUT pinMode(LED_RED_PIN, OUTPUT); pinMode(LED_YELLOW_PIN, OUTPUT); pinMode(LED_GREEN_PIN, OUTPUT); pinMode(LED_STREET_PIN, OUTPUT); } void loop() { LCD.setCursor(0, 0); LCD.print("TRAFFIC"); LCD.setCursor(8, 0); LCD.print("|"); LCD.setCursor(10, 0); LCD.print("STREET"); // Turn on Green Light and countdown 7 seconds // Dem nguoc den xanh 7 giay digitalWrite(LED_GREEN_PIN, HIGH); digitalWrite(LED_YELLOW_PIN, LOW); digitalWrite(LED_RED_PIN, LOW); for (int i = 7; i > 0; i--) { LCD.setCursor(0, 1); LCD.print(i); LCD.print(" "); LCD.setCursor(8, 1); LCD.print("|"); LCD.setCursor(10, 1); LCD.print(analogRead(LDR_PIN)); LCD.print((" ")); // If LRD>110 turn on the street light // Nếu cam bien anh sang > 110 bat den đuong if (analogRead(LDR_PIN) > 110) { digitalWrite(LED_STREET_PIN, HIGH); } else { digitalWrite(LED_STREET_PIN, LOW); } delay(1000); } // Turn on Yellow Light and countdown 3 seconds // Dem nguoc den vang 3 giay digitalWrite(LED_GREEN_PIN, LOW); digitalWrite(LED_YELLOW_PIN, HIGH); digitalWrite(LED_RED_PIN, LOW); for (int i = 3; i > 0 ; i--) { LCD.setCursor(0, 1); LCD.print(i); LCD.print(" "); LCD.setCursor(8, 1); LCD.print("|"); LCD.setCursor(10, 1); LCD.print(analogRead(LDR_PIN)); LCD.print((" ")); // If LRD>110 turn on the street light // Nếu cam bien anh sang > 110 bat den đuong if (analogRead(LDR_PIN) > 110) { digitalWrite(LED_STREET_PIN, HIGH); } else { digitalWrite(LED_STREET_PIN, LOW); } delay(1000); } // Turn on Red Light and countdown 10 seconds // Dem nguoc den do 10 giay digitalWrite(LED_GREEN_PIN, LOW); digitalWrite(LED_YELLOW_PIN, LOW); digitalWrite(LED_RED_PIN, HIGH); for (int i = 10; i > 0; i--) { LCD.setCursor(0, 1); LCD.print(i); LCD.print(" "); LCD.setCursor(8, 1); LCD.print("| "); LCD.setCursor(10, 1); LCD.print(analogRead(LDR_PIN)); LCD.print((" ")); // If LRD>110 turn on the street light // Nếu cam bien anh sang > 110 bat den đuong if (analogRead(LDR_PIN) > 110) { digitalWrite(LED_STREET_PIN, HIGH); } else { digitalWrite(LED_STREET_PIN, LOW); } delay(1000); } }
***Link tải code tại Github: makereduvn/MakerEdu_Development_Kit (github.com)